Tin tức

Mẹo cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày đơn giản hiệu quả

29/01/2024 - Loan
Cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày: Để tẩy sạch vết mực lâu ngày trên áo trắng, bạn cần xác định loại mực và chọn phương pháp tẩy phù hợp: Với vết mực nước: Sử dụng nước giặt, kem đánh răng và bột giặt, hoặc giấm trắng; Với vết mực bút bi: Sử dụng cồn, nước cốt chanh, baking soda, hoặc xăng/axeton; Với vết mực lông dầu: Sử dụng xăng/axeton hoặc dầu ăn; Sau khi tẩy vết mực, bạn cần giặt sạch áo với nước để loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy rửa.

Mực bút bi, lông, màu,... là một trong những loại vết bẩn phổ biến nhất trên quần áo, đặc biệt là áo trắng. Nếu không được xử lý kịp thời, mực có thể bám chặt vào sợi vải và rất khó tẩy sạch. Trong trường hợp mực đã khô, việc tẩy rửa sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo hướng dẫn cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày đơn giản mà hiệu quả.  

Cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày
Cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày

Xác định áo dính mực gì

Để có thể lựa chọn phương pháp tẩy rửa phù hợp, trước tiên bạn cần xác định loại mực dính trên áo của mình. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại mực phổ biến:

  • Mực nước: Đây là loại mực dễ tan trong nước, thường được sử dụng trong các loại bút chì, bút máy, bút mực. 
  • Mực bút bi: Loại mực này có thành phần chứa khoảng 25-40% thuốc nhuộm, tồn tại trong dung môi gốc dầu.
  • Mực lông dầu: Mực gốc dầu thường được sử dụng trong các loại bút lông viết bảng, bút lông vẽ, có thành phần chính là keo, bột màu và dung môi gốc dầu.

Mực nước là loại mực dễ tẩy nhất, có thể được tẩy sạch bằng nước giặt hoặc các cách tẩy thông thường. Mực dầu là loại mực khó tẩy hơn. Để tẩy sạch mực dầu, bạn cần sử dụng các cách tẩy chuyên dụng hơn.

Mực gốc dầu khó tẩy nhất, mực nước dễ tẩy nhất trên áo trắng
Mực gốc dầu khó tẩy nhất, mực nước dễ tẩy nhất trên áo trắng

Các cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày

Tùy theo loại mực, bạn có thể áp dụng một trong những cách tẩy rửa sau đây:

Cách tẩy áo trắng dính mực nước

  • Sử dụng nước giặt: Đây là cách tẩy rửa đơn giản và hiệu quả nhất đối với vết mực nước. Bạn chỉ cần thấm một ít nước giặt lên vết mực và chà nhẹ nhàng. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Đổ một ít nước giặt lên vết mực và giặt với nước ấm
Đổ một ít nước giặt lên vết mực và giặt với nước ấm
  • Thoa kem đánh răng và bột giặt: Trộn đều 2 muỗng kem đánh răng và 1 muỗng bột giặt thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên vết mực và để trong khoảng 15 phút. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Trộn đều 2 muỗng kem đánh răng và 1 muỗng bột giặt rồi chải nhẹ lên vết mực trong vòng 15 phút
Trộn đều 2 muỗng kem đánh răng và 1 muỗng bột giặt rồi chải nhẹ lên vết mực trong vòng 15 phút
  • Xử lý mực dính vào áo trắng bằng giấm trắng: Giấm trắng có tính axit, có tác dụng tẩy rửa và khử màu. Bạn pha loãng giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, ngâm áo trong dung dịch giấm trắng trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, giặt áo như bình thường.
Ngâm áo dính mực trong dung dịch giấm trắng trong khoảng 30 phút
Ngâm áo dính mực trong dung dịch giấm trắng trong khoảng 30 phút
  • Cách tẩy áo dính mực bút bi gel (bút bi nước) bằng sữa: Sữa có thể hoà tan vết mực bút gel và hoàn toàn xoá bỏ mảng bám trên quần áo trắng. Tuy nhiên, sữa chỉ có thể hoà tan mực gốc nước mà thôi. Nhưng hãy yên tâm rằng bạn có thể ngâm bất cứ loại vải nào vào sữa qua đêm mà không làm hỏng kết cấu sợi vải.
Làm sạch áo bị dính mực bút bi nước, bút gel bằng sữa
Làm sạch áo bị dính mực bút bi nước, bút gel bằng sữa

Xử lý áo dính mực bút bi

  • Sử dụng cồn: Cồn là một chất tẩy rửa mạnh có khả năng hòa tan mực bút bi. Bạn chỉ cần thấm một ít cồn lên vết mực và chà nhẹ nhàng. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Thấm cồn lên vết mực và chà nhẹ để tránh làm lan rộng vết bẩn
Thấm cồn lên vết mực và chà nhẹ để tránh làm lan rộng vết bẩn
  • Tận dụng nước cốt chanh: Chanh có tính axit nhẹ, giúp tẩy sạch vết mực bút bi. Bạn chỉ cần cắt lát chanh và chà nhẹ nhàng lên vết mực. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Chà nhẹ lát chanh lên vết mực áo trắng
Chà nhẹ lát chanh lên vết mực áo trắng
  • Tẩy mực dính vào áo trắng bằng baking soda: Baking soda có tác dụng tẩy rửa và khử mùi. Bạn chỉ cần trộn đều baking soda và nước theo tỷ lệ 1:1 thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên vết mực và để trong khoảng 30 phút. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Baking soda có tác dụng tẩy rửa mực bút bi dính vào áo và khử mùi
Baking soda có tác dụng tẩy rửa mực bút bi dính vào áo và khử mùi

Cách tẩy áo trắng bị dính mực bút lông

  • Tẩy mực dính vào áo trắng bằng xăng hoặc axeton: Xăng hoặc axeton là những chất tẩy rửa mạnh có thể hòa tan mực lông dầu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những chất này có thể gây hại cho da và quần áo. Vì vậy, bạn nên đeo găng tay và khẩu trang khi sử dụng.
Acetone là dung môi đủ mạnh để dung hoà mực gốc dầu bám trên quần áo trắng
Acetone là dung môi đủ mạnh để dung hoà mực gốc dầu bám trên quần áo trắng
  • Sử dụng dầu ăn: Dầu ăn có thể giúp làm mềm mực lông dầu và dễ dàng tẩy rửa nếu bạn bị mực dính vào áo trắng. Bạn chỉ cần thoa dầu ăn lên vết mực và để trong khoảng 30 phút. Sau đó, giặt áo như bình thường.
Dầu ăn có thể giúp làm mềm mực lông dầu
Dầu ăn có thể giúp làm mềm mực lông dầu

Lưu ý:

  • Với vết mực mới, việc đầu tiên bạn nên làm là lấy khăn giấy thấm bớt mực rồi ngâm vào nước giặt, có thể pha thêm baking soda hoặc giấm trắng.
  • Nếu vết mực vẫn chưa được tẩy sạch, bạn có thể lặp lại các bước trên một lần nữa.
  • Sau khi tẩy vết mực, bạn cần giặt sạch áo với nước để loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy rửa. Bạn có thể giặt áo bằng tay hoặc bằng máy giặt.
  • Không nên chà xát mạnh khi tẩy vết mực, vì có thể làm vết mực lan rộng ra.
  • Thử nghiệm cách tẩy trên một vùng nhỏ của áo trước khi thực hiện toàn bộ áo, để đảm bảo cách tẩy không làm hỏng quần áo.

Để ngăn ngừa vết mực nước, mực dầu, mực bút bi dính vào áo, bạn nên hạn chế sử dụng bút có mực, đặc biệt là những loại bút mực dễ lem, thay vào đó hãy ghi chú bằng bút chì hoặc điện thoại, iPad,... Nếu bạn phải sử dụng, hãy cẩn thận khi viết và chú ý không để bút chạm vào áo.

Dùng khăn giấy thấm bớt mực mới dây trên áo
Dùng khăn giấy thấm bớt mực mới dây trên áo

Câu hỏi thường gặp

Có thể sử dụng thuốc tẩy để tẩy vết mực trên áo trắng không?

Không nên sử dụng thuốc tẩy mạnh như Javel để tẩy vết mực trên áo trắng, vì có thể làm phai màu áo. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc tẩy quần áo màu như AXO hoặc các nước giặt thông thường như OMO Matic để tẩy sạch mực mà không ảnh hưởng đến màu sắc quần áo.

Nước giặt có làm sạch được vết mực trên áo trắng không?

Có. Ngâm áo trắng dính mực trong nước giặt khoảng 10-15 phút sẽ tẩy sạch được vết bẩn. Đối với các vết mực lâu ngày, cứng đầu, bạn có thể thêm một ít bột baking soda hoặc nước cốt chanh vào dung dịch ngâm để tăng hiệu quả làm sạch.

Làm thế nào tẩy vết mực dính trên áo len hoặc áo da?

Đối với quần áo có chất liệu khó làm sạch như da, lông thú, đồ dạ, len,… thì bạn không nên tự xử lý tại nhà. Nếu không làm sạch đúng cách sẽ dễ làm hư quần áo. Trong trường hợp này, bạn cần mang chúng đến tiệm giặt khô để xử lý các vết mực.

Giặt lại và phơi khô quần áo sau khi xử lý vết mực
Giặt lại và phơi khô quần áo sau khi xử lý vết mực

Làm thế nào để khử mùi hôi sau khi tẩy vết mực?

Sau khi tẩy vết mực, bạn có thể ngâm áo trong nước pha baking soda hoặc nước cốt chanh để khử mùi hôi. Bạn cũng có thể sử dụng nước xả vải thơm khi giặt áo.

Nên làm gì nếu vết mực không tẩy sạch?

Nếu bạn đã thử tất cả các cách tẩy nhưng vết mực vẫn không sạch, bạn có thể mang áo đến tiệm giặt ủi chuyên nghiệp. Các tiệm giặt ủi có các loại hóa chất và thiết bị chuyên dụng có thể giúp tẩy sạch vết mực mà không làm hỏng quần áo.

    Với các mẹo đơn giản và hiệu quả hướng dẫn cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn có thể dễ dàng tẩy sạch vết bẩn trên quần áo ngay cả khi đã khô cứng.

    Xem thêm: 10 Tip hướng dẫn cách tẩy mực bút bi trên đồ nhựa nhanh chóng


    Bình luận về Mẹo cách tẩy áo trắng bị dính mực lâu ngày đơn giản hiệu quả

    Quản trị viênQuản trị viên

    Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

    Trả lời.
    Thông tin người gửi
    Nhấn vào đây để đánh giá
    Thông tin người gửi
    x
    Đăng ký nhận thông tin
    0.33033 sec| 2839.664 kb