Tin tức

Cấu tạo bút chì kim và cách lựa chọn phù hợp

14/01/2024 - Huyen
Bút chì kim là một trong những loại bút viết thông dụng nhất hiện nay. Bút có cấu tạo đơn giản nhưng chắc chắn, dễ sử dụng và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại bút viết khác.

Cấu tạo chính của bút chì kim

Cấu tạo bút chì kim gồm 5 bộ phận chính như sau: 

Đầu bút

Đây là phần ở đầu trước của thân bút, có vai trò giữ ngòi chì ở vị trí cố định khi viết. Đầu bút thường được làm từ kim loại hoặc nhựa, có hình dạng như một cái chuông hoặc một cái nắp nhỏ.

Ngòi chì

Ngòi chì là phần quan trọng nhất của bút chì kim, có tác dụng tạo ra nét viết. Ngòi chì thường được làm từ than chì và đất sét, có đường kính từ 0,5mm đến 1,2mm.

Cấu tạo bút chì kim
Cấu tạo bút chì kim

Thân bút

Đây là phần chứa ruột chì và các bộ phận khác của bút. Thân bút thường được làm từ nhựa hoặc kim loại, có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau.

Hệ thống đẩy ngòi

Hệ thống này giúp đẩy ngòi chì lên khi cần thiết. Hệ thống đẩy ngòi thường được làm từ kim loại hoặc nhựa, có nhiều loại khác nhau như cơ học, lò xo hoặc tự động.

Đầu tẩy

Tẩy là bộ phận cuối cùng trong cấu tạo bút chì kim dùng để xóa những nét viết sai. Tẩy thường được làm từ cao su hoặc nhựa.

Cách lựa chọn bút chì kim phù hợp

Để lựa chọn được cây bút chì kim phù hợp với nhu cầu, bạn cần xem xét đến đường kính của ngòi chì. Ngòi chì có thể có nhiều kích cỡ khác nhau, từ 0.5 mm đến 1.7 mm. Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể chọn loại ngòi chì phù hợp. 

  • Với học sinh: Nên chọn bút có đường kính ngòi chì 0,5mm hoặc 0,7mm, có cơ chế đẩy ngòi cơ học hoặc lò xo. Bút có thiết kế đơn giản, dễ cầm nắm và có giá cả phải chăng.
Cách lựa chọn bút chì kim phù hợp
Cách lựa chọn bút chì kim phù hợp
  • Với nhân viên văn phòng: Nên chọn bút có đường kính ngòi chì 0,5mm hoặc 0,7mm, có cơ chế đẩy ngòi tự động.
  • Với họa sĩ: Nên chọn bút có đường kính ngòi chì từ 0,7mm đến 1,2mm, có cơ chế đẩy ngòi cơ học hoặc lò xo. 

    Cách bảo quản bút chì kim hiệu quả

    Bút chì kim là dụng cụ văn phòng phẩm hữu ích và cần thiết. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, bút chì kim có thể bị nhanh hỏng, chất lượng kém. Dưới đây là một số cách bảo quản bút chì kim hiệu quả:

    • Tránh làm rơi bút: Bút rơi sẽ khiến ngòi chì bị gãy, thân bút bị biến dạng hoặc các bộ phận khác của bút bị hư hỏng.
    • Không để ngòi chì thò ra quá dài: Nếu ngòi chì thò ra quá dài, khi viết có thể bị gãy gây lãng phí chì và khó chịu.
    Cách bảo quản bút chì kim hiệu quả
    Cách bảo quản bút chì kim hiệu quả
    • Không tỳ bút quá mạnh: Tỳ bút quá mạnh làm ngòi chì bị gãy, giảm tuổi thọ của bút.
    • Bảo quản bút ở nơi khô ráo, thoáng mát: Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể làm hỏng hóc bút, mực bị khô hoặc ngòi chì bị gỉ sét.
    • Không để bút tiếp xúc với các chất hóa học ăn mòn: Các chất hóa học hoặc ăn mòn có thể làm hỏng thân bút hoặc ngòi chì.

    Top các loại bút chì kim tốt nhất hiện nay

    Bút chì kim bấm Pentel 0.5mm

    Bút chì kim bấm Pentel 0.5mm được nhiều các bạn học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng sử dụng. Với thiết kế đơn giản sở hữu kiểu dáng tròn kết hợp với màu đen cổ điển tạo ra cây bút với vẻ đẹp tinh tế và sang trọng.

    Bút chì kim bấm Pentel 0.5mm
    Bút chì kim bấm Pentel 0.5mm

    Bút chì này khá dễ cầm và có độ dài phù hợp.vNét bút đi rất thanh, sắc đều và đẹp. Nút bấm cũng rất dễ sử dụng, không bị kẹt. Bạn có thể sử dụng thoải mái và thay thế những chiếc bút bi hay bút chì chuốt.

    Bút chì kim 6490 Deli

    Bút chì kim 6490 Deli có thiết kế khá thông minh. Bạn có thể giữ ngòi và điều chỉnh ngòi sao cho phù hợp với mình. Cây bút này có kiểu dáng thanh mảnh và màu sắc khá trang nhã, gần gũi.

    Bút chì kim 6490 Deli
    Bút chì kim 6490 Deli

    Bút chì sử dụng ngòi 0.5mm tạo nét khá tốt,vđộ đậm vừa phải phù hợp sử dụng viết, vẽ. Ngoài ra, bút này còn được trang bị kẹp cài trên thân bút, tiện lợi cho bạn cài vào túi áo, vở, sổ, ghi…

    Bút chì kim Thiên long

    Bút chì Thiên Long có mẫu mã đẹp và chất lượng được đánh giá cao. Cơ chế bấm thông minh, dễ dàng kiểm soát lượng ngòi và tiện lợi khi sử dụng. Mức giá của các sản phẩm của Thiên Long  ở mức vừa túi tiền. Phân khúc sản phẩm từ bình dân cho đến cao cấp, phù hợp cho mọi người.

    Bút chì kim Thiên long
    Bút chì kim Thiên long

    Bút chì kim Campus

    Bút chì kim Campus xuất xứ từ Việt nam. Mặc dù về mẫu mã kiểu dáng không được đa dạng, nhưng chất liệu cao cấp, độ bền và thiết kế linh hoạt. Sản phẩm bút chì kim Campus sử dụng đơn giản, gọn nhẹ, chỉ cần bấm với 1 lực nhỏ để điều chỉnh ngòi ở đầu bút. 

    Bút chì kim Campus
    Bút chì kim Campus xuất xứ từ Việt nam

    Bút chì kim Safari 118

    Bút Chì Kim Safari 118 sử dụng vật liệu từ nhựa ABS cao cấp, có màu tươi và sáng. Phần gài bút cũng là chi tiết được gia công vô cũng kỹ lưỡng. Mỗi chiếc bút đều được đảm bảo chất lượng và mẫu mã trong thiết kế từ cái nắp bút cho tới thân bút.

    Bút chì kim Safari 118
    Bút chì kim Safari 118

    Bút chì bấm Stabilo 3135N 0.5mm

    Bút chì bấm STABILO 3135N 0.5mm với thiết kế đầu kim dài hơn, chuyên dành cho vẽ kỹ thuật, thiết kế, đường kẻ sát cạnh thước, độ chính xác cao trong thiết kế.

    Bút chì bấm Stabilo 3135N 0.5mm
    Bút chì bấm Stabilo 3135N 0.5mm

    Sản phẩm sử dụng loại ngòi chì 0,5mm với phần ruột khá rộng có thể chứa cùng lúc 12 ruột chì giúp bạn tiết kiệm thời gian thay ruột chì. Đầu bút thu vào giúp hạn chế việc gãy ngòi chì. Ngoài ra, bút cũng có kẹp cài tiện dụng để cài vào tập vở, tránh thất lạc.

    Bút chì kim bấm Fiesta AX105

    Với chất liệu nhựa tổng hợp, màu sắc nổi bật, bút chì kim bấm Fiesta có khả năng chịu lực tốt, hạn chế bị nứt hay vỡ khi rơi, giúp bạn sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, phần tay cầm có các đường vân nhỏ chống trơn trượt, giúp bạn sử dụng bút trong thời gian dài.

    Bút chì kim bấm Fiesta AX105
    Bút chì kim bấm Fiesta AX105

    Cơ chế nút bấm được thiết kế ở đuôi bút tiện dụng. Bạn chỉ cần giữ thân bút và bấm nhẹ là đã có thể thay ngòi chì để sử dụng. Đặc biệt, với bút bấm chắc chắn, sẽ cho ra lượng ngòi vừa phải, hạn chế tối đa gãy ngòi.


      Bình luận về Cấu tạo bút chì kim và cách lựa chọn phù hợp

      Quản trị viênQuản trị viên

      Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

      Trả lời.
      Thông tin người gửi
      Nhấn vào đây để đánh giá
      Thông tin người gửi
      x
      Đăng ký nhận thông tin
      0.33997 sec| 2818.633 kb